HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI [V.I. Lênin (1870–1924)] ----- TRONG CÁCH HỌC, PHẢI LẤY TỰ HỌC LÀM CỐT [Hồ Chí Minh (1890–1969)] ----- GIÁO DỤC LÀ LÀM CHO CON NGƯỜI TÌM THẤY CHÍNH MÌNH [Socrates (469–399 TCN)] ----- KIẾN THỨC CHỈ CÓ ĐƯỢC QUA TƯ DUY CỦA CON NGƯỜI [A. Einstein (1879–1954)] ----- HỌC TẬP LÀ HẠT GIỐNG CỦA KIẾN THỨC, KIẾN THỨC LÀ HẠT GIỐNG CỦA HẠNH PHÚC [Ngạn ngữ Gruzia] ----- TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH [F. Bacon] 

Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng về xây dựng môi trường văn hóa trên mạng interner

Đăng lúc: 28/09/2023 (GMT+7)
100%

Từ Thị Loan (2023), “Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng về xây dựng môi trường văn hóa trên mạng interner ” // Tạp chí Văn hóa nghệ thuật. Số 539 . - tr42- 45.

Internet ra đời mở ra một thời đại lịch sử phát triển của nhân loại cùng sự xuất hiện của xã hội số, kinh tết số, văn hóa số, đời sống số. Không gian mạng hiện đang làm thay đổi căn bản cách thức giao tiếp, làm việc, học tập, vui chơi, giải trí của con người.

Internet đang mở ra những chân trời mới cho tiếp cận, sang tạo và hưởng thụ văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân, đồng thời làm thay đổi mạnh mẽ thị hiếu thẩm mỹ, tư tưởng, lối sống của họ. Nền tảng mạng mạng tạo điều kiện cho quá trình dân chủ hóa thông tin, tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, gia tăng cơ hội bình đẳng cho các nhóm yếu thế, thiểu số, “ngoài lề” trong xã hội. Mạng internet cũng giúp quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế về văn hóa diễn ra nhanh chóng, chủ động và đa chiều hơn.

Các nội dung chính trong xây dựng môi trường văn hóa trên không gian mạng internet bao gồm: Hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu quả quản lý liên quan đến xây dựng môi trường văn hóa trên mạng internet; Phát triển các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động văn hóa ứng xử và các giá trị văn hóa trên không gian mạng, tạo dựng các yếu tố kỹ thuật, thiết kế, thẩm mỹ liên quan.

Dựa trên một khung phân tích như vậy, bài viết sẽ tiến hành trình bày một cách khái quát về thực tiễn xây dựng môi trường văn hóa trên mạng internet Việt Nam hiện nay.

Tác giả: Trung tâm Thộng tin - Thư viện

 

 
File đính kèm:Bài viết 1.8.pdf (Xem trước)